Thủ tục cấp sổ đỏ – Hướng dẫn các bước sang tên sổ đỏ

Thủ tục cấp sổ đỏ – Hướng dẫn các bước sang tên sổ đỏ

Thủ tục cấp sổ đỏ, sang tên sổ đỏ là một quy trình quan trọng khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đầu tiên, người sử dụng đất cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ, bao gồm bản gốc Giấy chứng nhận, hợp đồng công chứng và các hồ sơ pháp lý liên quan. Hồ sơ sẽ được nộp tại cơ quan nhà nước để thực hiện các bước đầu vào. Sau khi nộp hồ sơ, người dân sẽ nhận Phiếu hẹn và tiến hành nộp các nghĩa vụ tài chính tại Chi cục thuế. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, họ quay lại cơ quan để nhận kết quả và Giấy chứng nhận đã được sang tên. Quy trình này đảm bảo tính hợp pháp và minh bạch trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Thủ tục cấp sổ đỏ- Hướng dẫn các bước sang tên sổ đỏ
Thủ tục cấp sổ đỏ- Hướng dẫn các bước sang tên sổ đỏ

1. Đối với hồ sơ sang tên Giấy chứng nhận theo thủ tục Mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế,….

Các bước thực hiện gồm:

Bước 1: Chuẩn bị một bộ hồ sơ (đã được Văn phòng công chứng Nguyễn Văn Hoàn chuẩn bị) đến cơ quan nhà nước để thực hiện trình tự các bước nộp hồ sơ đầu vào.

  • Bước 2: Đến ngày hẹn (Được báo trên Phiếu hẹn nộp hồ sơ và trả kết quả), lấy Thông báo nộp tiền tại Chi cục thuế có thẩm quyền và hoàn thành các nghĩa vụ tài chính nếu có tại Ngân hang liên kết với Chi cục thuế đó
  • Bước 3: Đem theo 1 bộ hồ sơ đầy đủ quay lại cơ quan ban đầu nơi đã nộp hồ sơ đầu vào để lấy kết quả Giấy chứng nhận sau khi sang tên và hoàn thành nốt các nghĩa vụ tài chính có liên quan.

* Hồ sơ sang tên Giấy chứng nhận bao gồm:

  • Giấy chứng nhận (sổ đỏ): bản gốc
  • Hợp đồng công chứng bản chính (Sau khi cung cấp hồ sơ và hoàn thành thủ tục công chứng tại Văn phòng công chứng Nguyễn Văn Hoàn)
  • Hồ sơ pháp lý liên quan đến thủ tục cần hoàn thiện: bản sao (Sẽ được Văn phòng công chứng Nguyễn Văn Hoàn chuẩn bị).

Giấy ủy quyền: bản chính (với trường hợp ủy quyền)

01 bộ kê khai thuế và đăng ký biến động: theo mẫu chung.

2. Thủ tục tách thửa

Theo Quyết định 61/2024/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về tách thửa đất ở tại các phường, thị trấn thì hồ sơ tách thửa phải đủ điều kiện sau:

  • Diện tích tối thiểu: 50m2
  • Chiều dài và chiều rộng: không dưới 4m
  • Chiều rộng cạnh tiếp giáp với đường giao thông công cộng hiện có hoặc lối đi được hình thành khi tách thửa: từ 4m trở lên
  • Lối đi hình thành sau tách thửa: phải có chiều rộng mặt mắt ngang từ 3.5m trở lên.

Hồ sơ gồm:

– Trích đo thửa đất do công ty đo đạc lập: Bản chính

– Giấy chứng nhận: Bản gốc

– Hồ sơ pháp lý của chủ sử dụng, sở hữu: Bản sao.

Các bước gồm:

  • Bước 1: Chuẩn bị một bộ hồ nêu trên đến cơ quan nhà nước để thực hiện trình tự các bước nộp hồ sơ đầu vào.
  • Bước 2: Đem theo Phiếu hẹn nộp hồ sơ và trả kết quả quay lại cơ quan ban đầu nơi đã nộp hồ sơ đầu vào để lấy kết quả Giấy chứng nhận và hoàn thành nốt các nghĩa vụ tài chính có liên quan.

3. Giao dịch đảm bảo (đăng ký xóa chấp, thế chấp).

  •  Công dân thực hiện giao dịch đảm bảo (đăng ký thế chấp, xóa chấp) tại các văn phòng đăng ký đất đai sẽ phải đăng ký trước trên cổng dịch vụ công: dichvucong.hanoi.gov.vn.
  • Sau khi đăng ký thành công trên cổng dịch vụ công, công dân đến trực tiếp văn phòng đăng ký đất đai tại các quận/huyện (hoặc Sở tài nguyên/Vp đăng ký đất đai Hà Nội: đối với nhà dự án “chung cư, biệt thự”) để lấy số và nộp hồ sơ tại bộ phận 1 cửa.

Hồ sơ đăng ký thế chấp bao gồm:

  • Hợp đồng thế chấp: 01 bản
  • Đơn đăng ký thế chấp: 02 bản
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: bản gốc
  • Đăng ký kết hôn/xn hôn nhân: 01 bản sao
  • Giấy ủy quyền: 01 bản (với trường hợp ủy quyền)

Hồ sơ đăng ký xóa chấp bao gồm:

  • Công văn giải chấp: 01 bản
  • Đơn đăng ký xóa chấp: 01 bản
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: bản gốc
  • Giấy ủy quyền: 01 bản (với trường hợp ủy quyền)
  • Với những trường hợp thay đổi thông tin ngân hàng sẽ phải nộp thêm đơn thay đổi thông tin và các giấy tờ liên quan của ngân hàng.
  • Với những trường hợp thay đổi CMND sang căn cước sẽ phải nộp thêm đơn đăng ký biến động và căn cước sao y để làm biến động thay đổi thông tin.

Các bước gồm:

  • Bước 1: Chuẩn bị một bộ hồ nêu trên đến cơ quan nhà nước để thực hiện trình tự các bước nộp hồ sơ đầu vào.
  • Bước 2: Đem theo Phiếu hẹn nộp hồ sơ và trả kết quả quay lại cơ quan ban đầu nơi đã nộp hồ sơ đầu vào để lấy kết quả Giấy chứng nhận và hoàn thành nốt các nghĩa vụ tài chính có liên quan.

4. Xin cấp lại sổ đỏ bị mất

  • Làm đơn trình báo Công an phường về thời gian và nguyên nhân mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Làm thủ tục niêm yết tại UBND phường nơi có đất về việc bị mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Lưu ý: Hồ sơ mỗi một cơ quan nhà nước sẽ khác nhau về thủ tục này.

Các bước gồm:

  • Bước 1: Chuẩn bị một bộ hồ nêu trên đến cơ quan nhà nước để thực hiện trình tự các bước nộp hồ sơ đầu vào.
  • Bước 2: Đem theo Phiếu hẹn nộp hồ sơ và trả kết quả quay lại cơ quan ban đầu nơi đã nộp hồ sơ đầu vào để lấy kết quả Giấy chứng nhận và hoàn thành nốt các nghĩa vụ tài chính có liên quan.

 

Để được hỗ trợ và tư vấn thêm về thủ tục công chứng, dịch thuật, sao y chứng thực vui lòng liên hệ Văn phòng công chứng Nguyễn Văn Hoàn. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn một cách uy tín, nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN VĂN HOÀN

Địa chỉ: Số 14 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Hotline : 0986806960 hoặc 091.641.2266

Email: baovietnotary@gmail.com

call091.641.22.66 call0986.806.960 Gửi email Hỗ trợ Zalo