Công chứng hợp đồng thế chấp tài sản là thủ tục pháp lý quan trọng nhằm xác lập tính hợp pháp của các giao dịch bảo đảm, đặc biệt trong lĩnh vực vay vốn ngân hàng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất có bảo đảm. Từ ngày 01/7/2025, Luật Công chứng 2024 chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều thay đổi đáng chú ý về thủ tục công chứng. Vậy theo Luật Công chứng 2024, thủ tục công chứng hợp đồng thế chấp tài sản có gì thay đổi? Người dân và tổ chức cần lưu ý điều gì để đảm bảo đúng quy trình và tránh rủi ro pháp lý?
1. Hợp đồng thế chấp tài sản là gì?
Theo khoản 1 Điều 317 Bộ luật Dân sự 2015: Thế chấp tài sản là việc một bên (bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (bên nhận thế chấp).
2.Những thay đổi trong thủ tục công chứng hợp đồng thế chấp theo Luật Công chứng 2024
Công chứng lại hợp đồng thế chấp – phải tại nơi đã công chứng lần đầu
Theo quy định tại khoản 2 Điều 56 Luật công chứng 2024, việc công chứng lại hợp đồng thế chấp sẽ được thực hiện tại nơi đã công chứng lần đầu, cụ thể: “Trường hợp bất động sản đã được thế chấp để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và hợp đồng thế chấp đã được công chứng mà sau đó được tiếp tục thế chấp để bảo đảm cho nghĩa vụ khác trong phạm vi pháp luật cho phép thì các hợp đồng thế chấp tiếp theo phải được công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng đã công chứng hợp đồng thế chấp lần đầu”.
Trừ trường hợp đặc biệt, nếu tổ chức công chứng cũ giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động, hồ sơ sẽ được chuyển đến tổ chức được Sở Tư pháp chỉ định để tiếp tục giải quyết. Quy định như vậy giúp đảm bảo tính thống nhất, dễ kiểm soát lịch sử pháp lý của tài sản thế chấp, hạn chế trùng lặp và giảm xuống tối thiểu khả năng xảy ra tranh chấp.
Hợp đồng thế chấp được phép công chứng điện tử
Từ ngày 01/7/2025, Luật Công chứng 2024 cho phép công chứng hợp đồng thế chấp dưới hình thức điện tử nếu đáp ứng đủ điều kiện về kỹ thuật và pháp lý.
Về điều kiện áp dụng, Điều 63 Luật Công chứng 2024 có quy định:
– Công chứng viên và tổ chức hành nghề công chứng có tài khoản để thực hiện công chứng điện tử
– Có chữ ký số và sử dụng dịch vụ cấp dấu thời gian theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử
– Có đủ trang thiết bị kỹ thuật để thực hiện công chứng điện tử
Thực hiện việc công chứng điện tử mang lại rất nhiều ưu điểm nổi bật như: Nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Đặc biệt hữu ích với khách hàng ở xa hoặc cần xử lý gấp hồ sơ vay vốn.
3. Một số lưu ý khi công chứng hợp đồng thế chấp tài sản
– Kiểm tra kỹ thông tin và tính hợp pháp về quyền sở hữu tài sản, tránh tài sản đang tranh chấp hoặc bị kê biên;
– Chọn tổ chức công chứng uy tín, có phần mềm điện tử đạt chuẩn nếu muốn thực hiện công chứng điện tử
Để được hỗ trợ và tư vấn thêm về thủ tục công chứng, dịch thuật, sao y chứng thực vui lòng liên hệ Văn phòng công chứng Nguyễn Văn Hoàn. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn một cách uy tín, nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ
VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN VĂN HOÀN
Địa chỉ: Số 14 Lê Trọng Tấn, phường Phương Liệt, thành phố Hà Nội.
Hotline : 0986806960 hoặc 091.641.2266
Email: baovietnotary@gmail.com
Bạn cần công chứng giấy tờ gấp tại Hà Nội? Dịch vụ công chứng nhanh, lấy ngay giúp bạn hoàn tất thủ tục một cách nhanh chóng, đảm bảo hợp pháp và chính xác. Tiết kiệm thời gian, hỗ trợ tận tâm – giải quyết mọi nhu cầu công chứng trong ngày! Liên hệ ngay Văn phòng Công chứng Nguyễn Văn Hoàn để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!