Hiện nay việc cấp bản sao văn bản công chứng do tổ chức hành nghề công chứng đang lưu giữ bản chính thực hiện và chỉ cấp bản sao văn bản công chứng theo quy định thuộc trường hợp mà Luật công chứng 2014 đề ra. Vậy cụ thể quy định cấp bản sao văn bản công chứng theo Luật công chứng đối với các trường hợp nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp khách hàng hiểu và nắm rõ được quy trình.
Căn cứ Điều 69 Luật công chứng 2014: Cấp bản sao văn bản công chứng
“1. Việc cấp bản sao văn bản công chứng được thực hiện trong các trường hợp sau đây:
- a) Theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 68 của Luật này;
- b) Theo yêu cầu của các bên tham gia giao dịch, người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến giao dịch đã được công chứng.
Việc cấp bản sao văn bản công chứng theo yêu cầu của người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến giao dịch đã được công chứng phải được người yêu cầu công chứng đồng ý; trường hợp người yêu cầu công chứng là cá nhân đã chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết hoặc pháp nhân chấm dứt hoạt động thì phải được sự đồng ý của người thừa kế đối với cá nhân, sự đồng ý của cá nhân, tổ chức kế thừa quyền, nghĩa vụ của pháp nhân đó.
- Việc cấp bản sao văn bản công chứng do tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ bản gốc văn bản công chứng đó thực hiện”
Từ quy định trên, Pháp luật đưa ra các trường hợp phải cung cấp bản sao văn bản công chứng đối với các bên tham gia hợp đồng, giao dịch, người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến hợp đồng khi có yêu cầu của họ, lúc này có thể thấy bản sao có giá trị chứng minh cho hợp đồng hay giao dịch dân sự rất lớn vì có bản sao là bằng chứng xác thực một nội dung nào đó có thể chứng minh khi bản chính đã cũ, mờ, mất,…..
Ngoài ra, còn các trường hợp cung cấp bản sao văn bản công chứng do cơ quan có thẩm quyền yêu cầu cung cấp để phục vụ cho việc giám sát, kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án liên quan đến việc đã công chứng thì tổ chức hành nghề công chứng có trách nhiệm cung cấp bản sao văn bản công chứng và các giấy tờ khác có liên quan hay với mục đích để có thể đối chiếu bản sao với bản chính trong hoạt động như đã nêu thì cá nhân cần cung cấp bản sao văn bản công chứng cho cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết vụ việc.
Cấp bản sao văn bản công chứng do tổ chức hành nghề công chứng là quy định nhằm mục đích để bản sao đó có giá trị trên thực tế. Nếu bản sao không do cơ quan lưu giữ bản chính thực hiện thì sẽ rất khó khăn trong quá trình thực hiện chúng minh và xác thực bản sao có đúng với thực tế hay không. Theo đó chúng tôi cho rằng quy định mà pháp luật đề ra như trên là hoàn toàn hợp lý, và hoàn toàn phù hợp mới yêu cầu thực tiễn của khách hàng.
Để được hỗ trợ và tư vấn thêm về thủ tục công chứng, dịch thuật, sao y chứng thực vui lòng liên hệ Văn phòng công chứng Nguyễn Văn Hoàn. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn một cách uy tín, nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ
VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN VĂN HOÀN
Địa chỉ: Số 14 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
Hotline : 0986806960 hoặc 091.641.2266
Email: baovietnotary@gmail.com